วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2556

แด่เพื่อนร่วมโรค...


ดิฉัน ภิรตา จิรวัชราธิกุล  เคยป่วยด้วยโรคมะเร็งเต้านมด้านซ้าย ต้องพูดเช่นนี้เพราะว่าตลอดเวลา 6 ปี ที่ผ่านมาดิฉันพยายามดูแลสุขภาพไม่ให้มะเร็งหวนกลับคืนมา โดยทุกปี ปีละ 1 ครั้ง ต้องไปตรวจสุขภาพอย่างละเอียดด้วยวิธีเมมโมแกรม  อัลตราซาวด์  เจาะเลือด และพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ  ก็รอดตัวมาได้เข้าปีที่ 13   ชีวิตมีลุ้น  มีความสุข สบายดี  หลายคนถามหลายครั้งว่าดูแลตนเองอย่างไร  ก็ขอเรียนให้ทราบกัน ณ ที่นี้ เลยนะคะว่า  ดิฉันใช้ทฤษฎีแพทย์แผนไทยที่ได้เรียนมากำกับดูแลตนเอง  คือ เป็นองค์รวม ทั้งกาย + จิต  และสิ่งแวดล้อม  เป็นหลัก 3 ประการของวิชาธรรมานามัย คือ
กายานามัย  คือ ป้องกันก่อนป่วย เมื่ออายุเกิน 30 ปีขึ้นไป ในทางการแพทย์แผนไทย ถือว่า เข้าสู่ปัจฉิมวัย  พูดง่าย ๆ ก็คือแก่แล้ว ธาตุทั้ง 4 เริ่มเสื่อม จำเป็นต้องดำรงชีวิตด้วยความไม่ประมาท ต้องบำรุงชีวิตด้วยอาหาร กินอย่างมีสติ  กินอย่างพอดี  กินให้ถูกกับธาตุแห่งตน ใช้หลักมัชฌิมาปฏิปทา ในการกินตามทฤษฎีการแพทย์แผนไทย คือ กินให้หลากหลายในรสชาติ
จิตตานามัย  เป็นเรื่องการฝึกจิตโดยใช้การนั่งสมาธิ  สวดมนต์ แผ่เมตตา เพื่อให้จิตเข้มแข็ง จิตมีพลัง  เกิดความสุขสบาย จะทำให้ความต้านทานโรคดีขึ้น 
 ชีวิตานามัย  คือ  การดำเนินชีวิตชอบ ด้วยทางสายกลาง มีอาชีพสุจริต  นอกจากนี้ยังรวมถึงการทำชีวิตให้อยู่ในธรรมชาติชอบ คือ การปรับธาตุ 4 ภายนอก  สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีงาม ด้วยการปลูกต้นไม้...อยู่ท่ามกลางบรรยากาศร่มรื่น สงบ เย็น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น